การตั้งค่าหน้ากระดาษ [1]

ในการทำงานกับโปรแกรมทำเอกสารหรือทำหนังสือนั้น ประการที่ต้องทำก็คือ การตั้งค่าหน้ากระดาษใหม่ เพราะ ค่าโดยปริยาย (default) ที่คนเขียนโปรแกรมทำให้นั้น มันยังไม่เป็นไปตามที่เราต้องการ

การตั้งค่าหน้ากระดาษของ โปรแกรม Publisher ก็คล้ายกัน หรือจะเหมือนกันกับ Microsoft Word เพราะเป็นโปรแกรมชุดเดียวกัน

แต่สิ่งที่ควรจะทำความเข้าใจกันก่อนก็คือ โปรแกรม Publisher นี่ ไม่ใช่ว่าเปิดโปรแกรมมาปุ๊บ แล้วเราพิมพ์งานของเราลงไปได้เลย

โปรแกรม Publisher นั้น เราจะต้องสร้างที่ทำงานให้กับไฟล์เอกสารก่อน  ซึ่งการทำแบบนี้นี่แหละ สะดวกมากในการทำงาน

มันจะยุ่งยากในตอนเรียนระยะแรกๆ แต่เมื่อใช้งานเป็นแล้ว จะสะดวกมาก ทำงานได้ง่ายขึ้น  เรียกได้ว่า แทบจะไม่ต้องไปใช้ Microsoft Word อีกเลยก็ได้

Microsoft Word ทำอะไรได้  โปรแกรม Publisher ก็ทำได้อย่างนั้น  แต่ในสิ่งที่ โปรแกรม Publisher ทำได้  บางที Microsoft Word ทำไม่ได้

ขอให้ดูภาพด้านล่าง



ภาพนี้ ผมกำลังจะตั้งค่าหน้ากระดาษใหม่  โดยการคลิกที่ PAGE DESIGN ที่ระบายสีเขียวไว้  แล้วก็คลิกที่ Page Setup ที่ระบายสีเหลืองไว้ 

หน้าจอของ Page Setup ก็โผล่ออกมาให้ทำการปรับเปลี่ยนค่าโดยปริยายของการตั้งค่าหน้ากระดาษ  แต่ปรากฏว่า ค่าโดยปริยายของไฟล์นี้ ตั้งเป็นเซนติเมตรไว้  ไม่ใช่เป็นนิ้ว

เราจึงต้องเปลี่ยนการตั้งค่าจากเซนติเมตรเป็นนิ้วเสียก่อน  โดยการทำดังนี้

ให้คลิกที่ FILE ที่มีแถบสีเขียวเข้มอยู่  หน้าจอก็จะเปลี่ยนไป เห็นเมนูยาวลงมา ให้คลิกที่ Option หน้าต่างใหม่ก็จะออกมา ดังนี้


หน้าจอนี้  เรากำลังอยู่ที่แถบ General ซึ่งยังไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่เราต้องการ เราต้องการที่จะไปปรับจากเซนติเมตรเป็นนิ้ว  เราก็ต้องไปคลิกที่ Advance ที่ผมทำสีเหลืองไว้

หน้าจอใหม่ก็จะปรากฏออกมาดังนี้


จะเห็นว่า โปรแกรม Publisher ตั้งเป็นเซนติเมตรไว้ เราก็คลิกตรงเครื่องหมายหลัง คำว่า Centimeters หน้าจอใหม่ก็จะโผล่ออกมา 



ให้เปลี่ยนจาก Centimeters เป็น Inches แล้วอย่าลืมคลิกที่ OK ด้วย  ไม่อย่างนั้น โปรแกรม Publisher มันจะไม่รู้ว่า เราให้ทำอะไร 

โปรแกรมก็จะพาเรากลับไปอยู่ที่หน้าจอเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น