การตั้งค่าหน้ากระดาษ [2]


เรากลับมาที่การตั้งค่าหน้ากระดาษใหม่  โดยการคลิกที่ PAGE DESIGN ที่ผมระบายสีเขียว แล้วก็คลิกที่ Page Setup ที่ผมระบายสีเหลือง

หน้าจอของ Page Setup ก็โผล่ออกมาดังภาพด้านบน

ในหน้าจอ Page Setup นั้น

Page บอกขนาดของกระดาษ A4 เป็นนิ้ว หมายถึง หน้าจอที่เราพิมพ์งานเข้าไป

Layout type บอกว่า ไฟล์นี้ มีหน้ากระดาษมากกว่า 1 แผ่นได้  เราสามารถตั้งให้มีหน้ากระดาษแผ่นเดียวก็ได้  แต่การตั้งแบบนี้ สะดวกในการใช้งานมากกว่า

Target Paper size บอกว่า เราจะพิมพ์งานไปที่ขนาดไหน ตอนที่พิมพ์ออกเครื่องพิมพ์ ซึ่งก็เป็นกระดาษขนาด A4

สำหรับตรงสีปูนแห้งนั้น ให้ตั้งอย่างที่ผมกำหนดไว้  ใครจะปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นภายหลังก็ได้ แต่ตอนนี้ ตั้งอย่างนี้ไปก่อน

ความแตกต่างระหว่าง Microsoft Word กับ โปรแกรม Publisher อีกอย่างหนึ่งก็คือ  Microsoft Word ถ้าเราตั้งค่าหน้ากระดาษไปแล้ว เราไม่สามารถพิมพ์ออกจากที่กำหนดไว้ได้

แต่ โปรแกรม Publisher ทำได้  ดังนั้น การตั้งค่าหน้ากระดาษนั้น เราตั้งไว้เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานเท่านั้น 

เราจะพิมพ์ตรงไหนในหน้ากระดาษ เราสามารถพิมพ์ได้ทุกที  ขนาดนอกแนวของหน้ากระดาษ เรายังเอาอะไรไปใส่ไว้ก็ได้  ยังทำได้

ความแตกต่างระหว่าง สิ่งที่อยู่ในแนวหน้ากระดาษ กับนอกหน้ากระดาษก็คือ เวลาเราพิมพ์งานออกเครื่องพิมพ์  จะพิมพ์ได้เฉพาะที่อยู่ในขอบกระดาษเท่านั้น

ส่วนที่เก็บ หรือทดอะไรต่างๆ นั้น ไม่สามารพิมพ์ออกมาได้

สุดท้ายเลยก็อย่าลืม คลิกปุ่ม OK  ภาพที่ได้ออกมาก็จะเป็นแบบนี้ 



จะให้ว่า กล่องสี่เหลี่ยมสีฟ้านั้น เป็นไปตามเราตั้งไว้ในหน้า Page Setup

ถึงตอนนี้ เราก็ยังพิมพ์งานอะไรไม่ได้  ต้องรอการตั้งค่าอื่นๆ อีกเล็กน้อย แต่ในตอนนี้ ผมขอให้ผู้อ่านบันทึกไฟล์เอาไว้ก่อน

เพื่อว่า มีอุบัติเหตุอะไรขึ้นมา ไฟล์ที่เราทำไว้จะได้ไม่สูญหายไปไหน

ให้คลิกที่ FILE ที่มีแถบสีเขียวเข้มอยู่  หน้าจอก็จะเปลี่ยนไป เห็นเมนูยาวลงมา ให้คลิกที่ Save as หน้าต่างใหม่ก็จะออกมา ดังนี้


Current Folder  โปรแกรมแนะนำว่า ควรบันทึกไปที่ Folder นี้ คือ Folder ตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันของไฟล์ที่กำลังทำอยู่

Recent Folder โปรแกรมแนะนำว่า ถ้าจะย้ายไฟล์ไปอยู่ที่อื่น คือ Folder ที่เคยทำงานมาเมื่อเร็วๆ นี้

Browse โปรแกรมแนะนำว่า ให้ไป Folder อื่นๆ เลย  ถ้าเราต้องการไปบันทึกในที่ไหนๆ

ไฟล์นี้ เราจะลองบันทึกไว้ที่ Folder ปัจจุบัน ก็คลิกที่แถบสีเหลือง หน้าต่างใหม่ก็จะปรากฏขึ้นมา เป็นหน้าต่าง Save As


ให้เราตั้งชื่อไว้ว่า demo01 หรือจะใช้ชื่ออะไรก็ตามแต่จะต้องการ  ต่อไปในการทำงาน เราก็จะเรียกไฟล์นี้ ขึ้นมาทำงาน 

ไม่ต้องไปทำใหม่ อย่างที่เราทำมาทุกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น