เริ่มการทำงาน Publisher


ผมคิดว่า ท่านผู้อ่านที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้จะต้องเคยทำงานกับ Microsoft Word มาจนคุ้นเคยแล้ว ดังนั้น จึงขอบอกว่า ถ้าท่านทำงานด้วย Microsoft Word ได้ ท่านก็สามารถทำงานด้วย Microsoft Publisher ได้

เมื่อเปิดโปรแกรม Publisher  ขึ้นมาก็จะเห็นหน้าตาของโปรแกรมเป็นแบบข้างบนนั้น ก็คล้ายๆ กับ Microsoft Word แต่ในเมื่อมีวัตถุประสงค์ของการทำงานต่างกัน  ดังนั้น Template จึงแตกต่างกัน

ขอให้ท่านผู้อ่าน ลองดูให้ครบว่า Publisher ทำอะไรได้บ้าง  เอาเฉพาะที่เห็นในภาพที่คัดลอกมาให้ก็ทำนามบัตร ปฏิทิน ใบประกาศ โบรชัวร์ ฯลฯ ผมขอยืนยันว่า การทำนามบัตรโดยโปรแกรม Publisher นี่สะดวกสบายเป็นที่สุด เพราะ ผมทำอยู่ 

การทำนามบัตรด้วย Publisher เราทำเพียงแผ่นเดียว ในหน้าจอก็มีแผ่นเดียว  บางโปรแกรม เราต้องคัดลอกและทำให้เป็น 9 แผ่นในหน้าจอ

เมื่อถึงเวลาพิมพ์ออกมา Publisher ให้เลือกเอาเองว่า จะพิมพ์ออกมากี่แผ่น  สะดวกมาก

สำหรับงานของเรา เราต้องการพิมพ์เอกสาร หรือวิทยานิพนธ์ หรือรายงาน  เราก็เลือกไฟล์งานที่เป็นกระดาษ A 4 แนวตั้ง ที่ผมระบายสีเขียวไว้

เมื่อเราคลิกที่ Icon กระดาษ A 4 หน้าจอก็จะเปลี่ยนไปดังนี้ 



จะเห็นว่า มีกระดาษอยู่ 1 แผ่น  มีเส้นสีฟ้าเป็นแนวสี่เหลี่ยมเล็กกว่ากระดาษ ที่สำคัญ และ Microsoft Word ไม่มีก็คือ พื้นที่นอกกระดาษ

พื้นที่นอกกระดาษนี้ มีความสำคัญมาก เพราะ เราสามารถเอาอะไรไปเก็บไว้ ณ ตรงนี้ได้

คนออกแบบโปรแกรม Publisher เขาบอกว่า หน้าจอการทำงานของโปรแกรม Publisher นี้ เขาเลียนแบบมาจากโต๊ะทำงาน ซึ่งจะต้องมีที่วางอะไรมากมาย

ในการทำงานนั้น เราอดที่จะจดโน้ต เอาไฟล์ภาพมาเตรียมไว้  ฯลฯ อีกมากมาย ซึ่งในการทำอย่างนั้น Microsoft Word ไม่ได้จัดเตรียมไว้ให้ เราต้องไปทำที่อื่น

ผมจะลองๆ เอาสิ่งอื่นมาเก็บไว้ให้ดู ดังนี้


จะเห็นว่า ทางซ้ายมือ ผมเอารูปครุฑมาเตรียมไว้ เพราะจะแนะนำการทำหนังสือราชการ หนังสือภายใน หรือจดหมายกันก่อน

ส่วนทางขวามือนั้น ผมเอาเนื้อหาของบทความนี้ ไปเก็บเอาไว้ก่อน

จะเห็นว่า โปรแกรม Publisher นี้ให้ความสะดวกสบายในการทำงานมาก 

อย่างไรก็ตาม  ผมเคยแนะนำให้พนักงานมหาวิทยาลัยของผม เอาโปรแกรมนี้ไปใช้งาน ผลก็ปรากฏออกมาว่า  ไม่ค่อยมีใครทำตามนัก เพราะ ขี้เกียจเรียนรู้ใหม่ ในเมื่อ Microsoft Word ยังใช้งานได้อยู่ ก็ทำไปอย่างนั้น

ดังนั้น ผมจึงขอให้ท่านผู้อ่าน ที่สนใจจะนำโปรแกรมนี้ไปใช้งาน  ตั้งใจศึกษานิดเดียว มันไม่ยากถึงกับจะทำไม่ได้

ถ้ามันยากขนาดนั้น บิล เกตต์ คงไม่เอามารวมไว้ในชุดของ Microsoft office และเมื่อใช้งานเป็นแล้ว  ชีวิตการทำงานจะสะดวกสบายขึ้นมาก

สำหรับท่านที่ยังเป็นนักศึกษา หรือพนักงานตามบริษัทต่างๆ ผมคิดว่า ถ้าท่านใช้โปรแกรม Publisher เป็น ก็คงจะเป็นความรู้ให้ท่านหางานทำหรือหางานใหม่ได้ง่ายขึ้น

ประการสำคัญก็คือ สามารถหารายได้พิเศษต่างๆ ได้อีกด้วย.... 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น