การทำบันทึกข้อความ [2]


 เรามาเริ่มทำบันทึกข้อความกันจริงๆ  ขอให้ดูภาพด้านบน

จากภาพด้านบนนั้น ผมตั้งค่าหน้ากระดาษใหม่แล้ว  ตามที่กำหนดไว้ คือ
Top =  3 เซนติเมตร
Left =   3 เซนติเมตร
Right  =   2 เซนติเมตร
Bottom  =   2 เซนติเมตร

ขอให้สังเกตดูลูกศรสีแดง จะเห็นว่าขอบกระดาษอยู่ที่ 0 เซนติเมตร

สำหรับสี่เหลี่ยมนั้น คือ ช่องที่เราจะพิมพ์ข้อความลงไป ซึ่งต้องทำขึ้นมาเอง  ตรงนี้เป็นข้อแตกต่างระหว่าง Publisher กับ Microsoft Word  และเป็นข้อดีของ Publisher เพราะ มันจะยืดหยุ่นในการทำงานได้ดีกว่า Microsoft Word

วิธีการสร้างช่องสำหรับพิมพ์ข้อความ เราต้องเอาเม้าส์ไปคลิกที่ Draw Text Box ที่ผมระบายสีเหลืองไว้ 

เมื่อคลิกแล้ว เม้าส์เราจะกลายเป็นเครื่องหมายบวก  เราก็มาลากเป็นสี่เหลี่ยมไว้ 2 ส่วน  ส่วนบนเอาไว้ใส่ส่วนหัว  ส่วนล่างเอาไว้ใส่เนื้อหา

ตามปกติแล้ว สี่เหลี่ยมดังกล่าวจะมองไม่เห็น คือ เวลาทำงานจะเห็น แต่เวลาคลิกเม้าส์ที่อื่นจะมองไม่เห็น แต่ผมทำให้มองเห็นไว้ก่อน  ไม่อย่างนั้น มันจะแนะนำกันไม่ได้

ช่องสี่เหลี่ยมทั้ง 2 ช่อง เราสามารถปรับได้ตลอดเวลา วิธีการก็เอาเม้าส์ไปชี้ที่เส้น  แล้วก็ลากขยายออก หรือทำให้แคบลงไป ก็ได้เลย

ต่อไปเราทำส่วนเนื้อหาก่อน ขอให้ดูภาพ


วิธีการทำก็คือ เปิดตัวอย่างที่เป็นไฟล์ Microsoft Word ของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขึ้นมา แล้วก็ Copy เอามาลงที่ Publisher เลย

ทำแค่นี้ก็เสร็จแล้ว ไป 1 ส่วน อันเป็นส่วนของเนื้อหา 

ต่อไปผมก็ทำจนเสร็จสิ้น แล้วโปรดดูภาพ


วิธีการก็คัดลอกลงมา แล้วก็ปรับ สำหรับตัวหนังสือที่ลอยขึ้นมา ที่ผมทำแถบสีเขียวไว้นั้น  ผมก็สร้าง Text Box ขึ้นมาใหม่ โดยให้กว้างและยาวพอกับข้อความ

แล้วก็ลากไปไว้ ณ ตำแน่งนั้น จะเห็นว่า ตัวหนังสือจะลอยขึ้นมาจากบรรทัด ดูสวยงาม

เมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็บันทึกไว้เป็น Demo ไฟล์ เมื่อเอามาใช้งาน ก็เปิดไฟล์นี้ขึ้นมา การทำงานก็จะสะดวกสบายเป็นอย่างมาก

ในกรณีที่เรามีไฟล์เพิ่มเติมมาอีก และมีลักษณะไฟล์คล้ายกัน เราก็สามารถ Copy และไปอยู่ที่หน้าใหม่ได้เลย 

ใน 1 ไฟล์ของเราจะมีกี่หน้าก็ได้ ตามที่เราต้องการ แต่หน้าของ Publisher จะเรียงไปทางขวา ไม่เรียงเหมือนกับ Microsoft Word

ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ เราสามารถตั้งชื่อของแต่ละหน้าได้อีก เช่น อาจจะบันทีกข้อความเป็นเรื่อง หรือเป็นวันเดือนปี  ซึ่งตรงนี้ Microsoft Word ทำไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น