การทำบันทึกข้อความ [1]

ถึงขั้นตอนนี้ เราได้ตั้งค่าหน้ากระดาษตามมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว  ต่อไปเราจะเริ่มฝึกการทำบันทึกข้อความ

เราจะทำตามตัวอย่างบันทึกข้อความของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ดังตัวอย่างด้านล่าง


 ปรากฏว่า ตัวอย่างของบันทึกข้อความของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ก็ต้องกลับไปเปลี่ยนการตั้งค่าที่เป็นนิ้วให้กลับไปเป็นเซนติเมตรเหมือนเดิม

แล้วเราก็ตั้งค่าหน้ากระดาษใหม่ดังนี้ 
  • Top  เราจะตั้ง 3 เซนติเมตร เพราะ บรรทัดแรกเราจะพิมพ์คำว่า “บันทึกข้อความ”
  • Left เราจะตั้ง 3 เซนติเมตร ตามที่กำหนด
  • Right เราจะตั้ง 2 เซนติเมตร ตามที่กำหนด
  • Bottom เราจะตั้ง 2 เซนติเมตรด้วย

สำหรับที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กำหนดว่า การตั้งค่าระยะบรรทัดทั้งหมดเป็น หนึ่งเท่า หรือ Single นั้น ผมไม่เห็นด้วย เพราะ สระอุอู ของบรรทัดบน จะมาซ้อนกับสระอิอีของบรรทัดล่าง

ดังนั้น ถ้าตัวอักษรเราใช้ 16 พอยน์  ระยะห่างระหว่างบรรทัดควรเป็น 22 พอยน์ คือ เป็น 120 % ของตัวอักษร

ประเด็นนี้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก็คงจะเห็นข้อจำกัดแล้ว จึงอนุญาตไว้ว่า “ระยะบรรทัดสามารถปรับแก้ตามความเหมาะสม

บันทึกข้อความนี้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ทำเทมเพลตมาให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้เลย ดังตัวอย่างด้านล่างนี้



ขอให้สังเกต เส้นประให้ดี  จะเห็นว่า Microsoft Word นั้น  เราจะต้องพิมพ์ตัวหนังสือให้เท่ากับบรรทัด ไม่สามารถยกสูงขึ้นมาได้

ในความเป็นจริง  Microsoft Word  ยกตัวหนังสือให้สูงขึ้นมาได้  แต่ตัวหนังสือจะขนาดเปลี่ยนไป ไม่สวยงาม

เมื่อยกตัวหนังสือขึ้นสูงไม่ได้  ตัวเส้นประ ที่ใช้เส้นตีเอานั้น ก็ต้องอยู่ต่ำกว่าบรรทัด ซึ่งดูแล้ว ไม่สวยงามนัก และผิดจากความเป็นจริง

ปัญหานี้ Publisher แก้ได้ง่ายมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น